Vở cải lương "Duyên kiếp" thắp lửa cho những cánh chim nhỏ tung bay

Thứ hai - 01/07/2019 03:52

Vở cải lương "Duyên kiếp" thắp lửa cho những cánh chim nhỏ tung bay

Trăm năm đành lỗi hẹn hò - Cây đa bến cũ con đò khác đưa
Tuy hoàn cảnh nghèo khổ, nhưng Thân và Huệ luôn dành tình yêu trong sáng cho nhau, họ cùng hẹn ước sẽ nên chồng nên vợ, dù khó khăn cũng sẽ nắm tay nhau vượt qua.
 Thân và Huệ ngày hội ngộ
Thân và Huệ ngày hội ngộ

Không lụa là cao sang, không lắm tiền nhiều bạc, lễ vật Thân (Vũ Linh) tặng cho Huệ (Kim Cương - Ngân Huyền) là đôi bông tai mù u, kỉ vật thân yêu của mẹ, anh trao cho Huệ hẹn lời đính ước.
Trái lại với hoàn cảnh của Thân là gia đình Lương, con trai của bà Mùi (Hồng Yến), một gia đình giàu có nhất vùng. Bà có người con độc nhất là Lương (Trần Vạn - Hoàng Thắng), nhưng tính tình nửa tỉnh nửa mê. Lấy Thu (Linh Sang) 4 năm vẫn chưa có con, đó là điều bà rất đau khổ và trăn trở.
Lan và Huệ - hai chị em vừa gặp lại nhau lại phải nghẹn ngào tiễn em gái đi làm vợ bé

Thu tận tâm chăm sóc chồng, lo lắng chu toàn cho gia đình, ngày ngày chăm uống thuốc mong có con trai nối dõi để củng cố vị trí trong gia đình chồng.
Nhưng bất ngờ, bà Mùi cưới vợ nhỏ cho Lương, càng trớ trêu hơn người bà chọn lại là Huệ. Bằng sức mạnh của đồng tiền, mang đạo lí của điền chủ ra ép buộc ông Chín (Tấn Toàn) phải bắt Huệ về làm bé cho con trai mình để trừ nợ, bắt làm bé mới cho thuê ruộng đất và cho nhà ở, thậm chí đánh đập ông Chín tàn nhẫn.
Ông Chín - ông Ngoại của Lan và Huệ bị đánh đập vì không gả Huệ cho nhà bà Mùi

Bi kịch diễn ra từ đó. Huệ đành phụ bạc Thân, cam đành làm lẻ cho gia đình bà Mùi. Bao công sức Thu gầy dựng, bỗng dưng tan nát, gây nên mối căm phẫn trong lòng của cô.
Mang tiếng là mợ hai nhưng Huệ sống như người ở cho gia đình bà Mùi. Càng cay đắng cho đời nàng, trong đêm tiễn Thân ra đi, Huệ đã bị mẹ chồng bắt gặp, bà Mùi dùng bao lời lẽ cay nghiệt, gieo tiếng xấu cho con dâu và tìm cách hành hạ Thân.
Bà Mùi hành hạ, đay nghiến Huệ trong đêm cô giải thoát cho Thân
Để người mình yêu được ra đi, Huệ hết lời cầu xin và nghe theo mọi sự sắp đặt của bà Mùi.
Thân bỏ ra đi, Huệ ngày ngày cần mẫn làm công việc nhà, chăm sóc cho Lương một cách tận tụy. Thế nhưng, quan hệ giữa cô và mợ cả Thu không mấy tốt đẹp. Bởi, Thu luôn mang cảm giác đau đớn và oán hận khi từ bỏ mối tình đầu với Huy (Linh Hải) để chấp nhận sống với Lương, khi cô yêu Lương thì bị chia sẻ với Huệ.
Thu và Huy là mối tình đầu của nhau
Mợ cả Thu dùng mọi cách khuyên Huệ rời xa gia đình bà Mùi. Nhưng lương tâm không cho phép Huệ làm điều trái đạo lý, vả lại bây giờ cô đã có con với Lương.
Hoảng hốt khi nghe Huệ nói, Thu dồn tất cả sự giận dữ lên Huệ. Huệ ra sức van xin Thu nhưng không được. Cái thai trong bụng của cô đã va chạm mạnh cũng không còn giữ được. Thu vô tình trở thành kẻ giết người, điều này đã khiến cho bà Mùi vô cùng căm tức, bà đã trút mọi cơn cuồng nộ lên đầu của Thu.
Ám ảnh trước tội lỗi mà mình đã gây ra, trong phút chốc Thu dường như mất đi bình tĩnh. Bàn tay này đã vô tình giết hại một đứa bé vô tội. Chính lúc này, mọi oán hận tiếp tục đẩy Thu làm những việc không ngờ.
Cô cho rằng, chính gia đình bà Mùi là nguồn cơn của mọi gốc rễ vấn đề, trong cơn căm hận tột cùng, Thu đã ra tay phóng hỏa, thiêu rụi cơ ngơi, dinh thự của nhà chồng.
Hoảng loạn trước những gì đang diễn ra, Lương phát bệnh trầm kha.
Mọi chuyện diễn ra nhanh như chớp mắt, mới hôm qua, bà Mùi còn là một địa chủ giàu có nhất vùng, nay trắng tay hóa điên dại. Bà vẫn còn mải miết đi tìm đứa cháu nội đã mất khi chưa kịp tượng hình. ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​
Lương may mắn tỉnh lại, gia cảnh rơi vào nghèo túng, chạy ăn từng bữa qua ngày.
Lương và bà Mùi rơi vào cảnh nghèo khó, anh may mắn tỉnh lại chăm sóc cho người mẹ hóa điên của mình
Cuộc hội ngộ đầy bất ngờ, Thân nay trở về giàu sang, muốn tìm Huệ nối lại tình xưa, nhưng cô từ chối, và nguyện ở mãi bên Lương để chăm sóc thương yêu.
Sau tất cả những biến cố, Thu lánh xa chốn trần thế và nương nhờ vào cửa Phật
Thân mong muốn trở về bên Huệ nhưng vẫn canh cánh ơn nghĩa Lương dành cho anh
Vở cải lương "Duyên kiếp" đã không có một cái kết có hậu. Vẫn còn đó đau đáu nỗi đau, niềm thương cảm cho những số phận con người nhỏ bé. Là cô Huệ, cô Lan (Tuyết Phương) hiền lành, chất phác, luôn vẹn tròn bổn phận một người vợ, một người con dâu. Là Thân với niềm tiếc nuối cho chuyện tình duyên của mình và sự thương cảm với người xưa. Là Tèo ( Nguyễn Pháp) một anh đầy tớ tốt bụng, có lòng nhân hậu nhưng vì chữ ơn chữ nghĩa bà Mùi đã từng cưu mang  và cho đất chôn cất khi mẹ Tèo qua đời. Tèo vai hài  gây cười sảng khoái nhưng không hời hợt, Tèo nặng ơn nên đã vùi thây trong biển lửa, cứu bà Mùi. Là bà Mùi độc ác nay phải gánh chịu hậu quả. Là Thu chắp tay niệm Phật mong sám hối những tội lỗi mà mình đã gây ra... Là một xã hội với những định kiến gay gắt và bất công với người phụ nữ, nhưng vẫn còn đó một giá trị không thể phai nhòa, đó là lòng thủy chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam.

Tác giả: Chiều Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Copyright © Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. All rights reserved. 
ĐC: 188/35A Nguyễn Văn Cừ - Q.Ninh Kiều - Tp Cần Thơ. Điện thoại: 0292 3899.027
Chịu trách nhiệm: T.S Trần Văn Nam - Phụ trách kỹ thuật: Nguyễn Minh Hoàn
Phụ trách nội dung: Lưu Ngọc Hiền - Phụ trách đồ họa: Bùi Thị Thanh Tâm - Logo: Đông Phương
Phụ trách hình ảnh: Trần Đức Thông - Và toàn thể cán bộ, giáo viên Trường
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi