Trong lịch sử Âm nhạc Việt Nam, loại hình “Thính phòng – Giao hưởng” được truyền đến Việt Nam khá sớm và “chính thống” từ những năm 1928, thông qua các buổi “hòa tấu giao hưởng” của các tác giả và tác phẩm lãng mạn châu Âu. Tuy nhiên, đến thập niên 60 thì Âm nhạc Thính phòng – Giao hưởng mới thật sự hình trong mối tương quan giữa các loại hình khác nhau của âm nhạc Việt Nam dựa trên nền tảng dòng nhạc dân gian truyền thống.
Công trình nghiên cứu Âm nhạc thính phòng – giao hưởng Việt Nam. Sự hình thành và phát triển – Tác phẩm và tác giả của Phó Giáo sư - Tiến sĩ – Nhạc sĩ Nguyễn Thị Nhung đã nêu lên những nhận xét về thành tựu và những bài học kinh nghiệm của chính tác giả về một hiện tượng của văn hóa dân tộc nữa cuối thế kỷ XX. Đối tượng nghiên cứu là các sáng tác cho nhạc khí phương Tây du nhập vào Việt Nam trong mối quan hệ gắn bó với âm nhạc cổ truyền.
Thư viện Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ giới thiệu đến bạn đọc công trình nghiên cứu này, có thể nói đây là công trình nghiên cứu sớm nhất về thể loại Thính phòng – Giao hưởng lúc bấy giờ.
Công trình được biên soạn thành sách với 3 chương:
Chương 1: Khái quát về sự hình thành và phát triển của âm nhạc thính phòng – giao hưởng Việt Nam
Chương 2: Hình thức và thể loại
Chương 3: Đặc điểm âm nhạc
Sách được đặt tại thư viện với mã số AN.001067, sách phù hợp cho giáo viên và sinh viên các chuyên ngành Âm nhạc.